อยากบริหารตัวตนของคุณให้มีภาพลักษณ์ที่ดี ต้องทำอย่างไร?

อยากบริหารตัวตนของคุณให้มีภาพลักษณ์ที่ดี ต้องทำอย่างไร?

อยากบริหารตัวตนของคุณให้มีภาพลักษณ์ที่ดี ต้องทำอย่างไร?

หนึ่งในสิ่งที่เรามักจะเห็นว่าคนประสบความสำเร็จมักจะมี คือ การมีภาพลักษณ์ที่น่าชื่นชม หรือเป็นที่จดจำของคนอื่นๆ แน่นอนว่าเรื่องนี้อาจจะไม่ต้องไปไกลถึงขั้นโด่งดัง มีชื่อเสียง หรือมีคนติดตามมากมาย แต่มันคือเรื่องของการยอมรับจากคนรอบข้าง
 
 
แต่เวลาเราพูดเรื่องของการดูแลภาพลักษณ์ของตัวเองนั้น เรามักจะคิดว่าเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม ถ้าหากมองเป็นแง่การตลาดแล้ว ตัวตนและภาพลักษณ์ของเรานั้นก็ไม่ต่างจากแบรนด์ๆ หนึ่งที่เราต้องรู้วิธีการนำเสนอออกมาให้ถูกต้อง ซึ่งถ้าทำได้แล้ว การจดจำภาพลักษณ์ของตัวเราจากคนรอบข้างก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นและดีขึ้นตามลำดับนั่นเอง
 
 
บทความวันนี้ ผมเลยขอหยิบแนวคิดง่ายๆ ที่เราสามารถเริ่มทำได้ถ้าอยากจะสร้างภาพลักษณ์ดีๆ ให้กับตัวเรามาเล่าสู่กันฟังนะครับ
 
 
1. หาให้เจอว่าอะไรคือตัวตนของคุณ แน่นอนว่าก่อนจะนำเสนออะไรออกมานั้น เราก็ต้องรู้เสียก่อนว่าเรามีอะไรที่โดดเด่น อะไรเป็นจุดแข็งของเรา อะไรคือสิ่งที่เราเชื่อ อะไรคือจุดยืนของเรา สิ่งเหล่านี้คือจุดเริ่มต้นสำคัญว่าเราจะเป็นคนแบบไหนในสายตาของคนอื่น และยิ่งเราสามารถหาเจอจุดแข็งนี้และหยิบออกมานำเสนอได้ดีเท่าไร มันก็จะยิ่งส่งผลดีกลับไปที่ตัวเรามากขึ้นเท่านั้น
 
 
2. อย่าโกหกหรือเสแสร้ง สิ่งสำคัญที่เรามักพูดกันเสมอคืออย่าเป็นในสิ่งที่เราไม่ได้เป็น เพราะการพยายามเสแสร้งว่าเราชอบอะไร หรือเราเป็นคนแบบไหน ไม่ช้าก็เร็วมันก็จะถูกค้นพบในที่สุด ทางที่ดีคือการยอมรับตัวเองจากสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ พร้อมทั้งหาให้เจอว่ามีสิ่งดีอะไรอยู่ในนั้น แทนที่จะพยายามสร้างสิ่งใหม่ที่เราเองก็ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร ไม่ได้เชื่อ หรือไม่ได้รู้สึกไปกับมัน อย่าลืมว่าภาพลักษณ์ต่างๆ เกิดขึ้นจากการที่คนอื่นสัมผัสได้ว่าเราเป็นแบบไหน และความไม่จริงใจก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราสามารถสัมผัสได้ง่ายๆ เช่นกัน
 
 
3. เชื่อมั่นในตัวเอง บางคนอาจจะรู้ว่าตัวเองมีดีอะไร แต่ปัญหาสำคัญคือไม่ได้เชื่อมั่นว่าเราเป็นแบบนั้น หรือคิดว่ามันจะไม่ดีพอกับคนอื่นๆ ซึ่งนี่เป็นตัวปัญหาสำคัญที่ทำให้หลายๆ คนกลบจุดดีของตัวเองเอาไว้แทนที่จะนำเสนอมันออกมา ทางที่ดีคือการสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองที่จะรักและให้โอกาสกับตัวเองที่จะใช้จุดเด่นเหล่านั้นในการแสดงให้คนอื่นเห็น
 
 
4. แต่อย่าหลงตัวเอง การหลงตัวเองกับเชื่อมั่นในตัวเองมีเส้นแบ่งบางๆ แต่สร้างผลลัพธ์แทบจะไปคนละทาง การเชื่อมั่นในตัวเองเป็นเรื่องดีแต่ถ้ามากเกินไปจนกลายเป็นว่าไม่มองตัวเองอยู่บนความจริง เพราะมันแทนที่จะทำให้คนอื่นรู้สึกดีก็อาจจะกลายเป็นตรงกันข้ามเลย
 
 
5. ฟังและเรียนรู้จากคนอื่น แน่นอนว่าในชีวิตของเรานั้นก็จะต้องเจอกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนอื่นๆ และแน่นอนอีกเช่นกันที่ไม่ใช่ทุกเสียงวิจารณ์จะเป็นเรื่องดี หลายๆ คำพูดอาจจะบั่นทอนความรู้สึกเรา บางอย่างอาจจะฟังแล้วรู้สึกไม่ดี แต่คุณสมบัติที่คนเราควรจะมีคือการรับฟังแล้วนำกลับมาพิจารณา เรียนรู้ และเลือกดูว่าจะนำมันไปใช้ปรับปรุงต่อไปได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ใช่ว่าคุณต้องทำตามเสียงวิจารณ์ไปเสียทุกอย่าง เพราะท้ายที่สุดเราก็ไม่สามารถต้องใจกับทุกคนได้ เราต้องเรียนรู้ที่จะฟังและคัดสรรว่าเสียงไหนที่เราควรจะฟังและปฏิบัติตาม และเสียงไหนที่ควรจะเก็บเอาไว้
 
 
Credit : thairath.co.th

3/22/2016 3:25:15 PM