จับตา มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เปิดทางต่างชาติซื้อบ้านในไทย

จับตา มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เปิดทางต่างชาติซื้อบ้านในไทย

จับตา มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เปิดทางต่างชาติซื้อบ้านในไทย

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า มท. กำลังจะชงมาตรการดึงต่างชาติซื้อคอนโดฯ และถือครองที่ดินได้ 1 ไร่ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี
 
นายนิพนธ์ กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกลไกของอสังหาริมทรัพย์ ในงานสัมมนา Property Inside 2022 ทางรอดอสังหาฯ หลังโควิดไฟสงคราม จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลเตรียมออกมาตรการเปิดทางต่างชาติใช้เงินลงทุน 40 ล้านบาท ซื้อบ้านพร้อมที่ดินได้ 1 ไร่ แต่ยังขอคงเพดานต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียมได้ไม่เกิน 49%
 
"รัฐบาลหวังว่าถ้าได้กระตุ้นเศรษฐกิจกัน โดยใช้การบริโภคภายใน หรือใช้กลไกของอสังหาริมทรัพย์ ตัวเลขอาคารชุดที่เหลือ ประมาณ 90,000-100,000 ยูนิต มูลค่าทางเศรษฐกิจเบื้องต้นเกือบ 400,000 ล้านบาท..."
 
"ถ้าเราสร้างให้เกิดการหมุนเวียน ทำให้จำนวนยุติที่ว่างอยู่ได้จำหน่ายออกไป มันก็สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ อันนี้ถือเป็นตัวหนึ่งที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของบ้านเรา" นายนิพนธ์ กล่าว
 
"การให้คนต่างชาติซื้อบ้านที่ดินได้ เร็ว ๆ นี้ประกาศอย่างเป็นทางการแน่นอน"
 

 
นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังอยู่ระหว่างพิจารณาขยายมาตรการลดค่าโอน และจดจำนองบ้าน ที่จะขยายจากเดิมที่กำหนดไว้ที่อสังหาฯ มูลค่าไม่เกิน 3 ล้านบาท แต่จะขยายฐานมาตรการโดยให้ราคา 3 ล้านบาทเป็นฐาน ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการคลัง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น.
 
ที่มา : bbc.com

7/15/2022 1:19:47 PM